Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Ông Lê Ngọc Hoa: Một Tổng giám đốc nhân hậu

QĐND - Dù công việc rất bộn bề, nay đây mai đó và phải lo “cơm, áo, gạo, tiền” cho hàng nghìn công nhân, nhưng Kỹ sư Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) luôn dành một tình cảm sâu nặng của mình để tri ân quá khứ, giúp đỡ người nghèo khó bằng những việc làm thiết thực. Với anh, làm từ thiện chính là một cách để hoàn thiện nhân cách bản thân.
Sáng 29 tháng Chạp năm Nhâm Thìn, đang cùng các con sửa soạn nhà cửa chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ 2013, tôi nhận được điện thoại của anh Hoa gọi đến: “Anh đã đọc báo Dân trí sáng nay chưa?". Tôi đáp: “Có việc gì vậy anh?". Anh nói: “Anh tìm cách liên lạc với địa phương để hỗ trợ ngay cho một gia đình ở Yên Thành và bệnh nhân ở Bệnh viện Phong da liễu Quỳnh Lập để họ đón Tết nhé”!
Tôi vội mở máy tính vào mạng Dân trí để nắm thông tin. Qua trang điện tử tôi được biết chị Phan Thị Hoa ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ và hơn 200 bệnh nhân ở Bệnh viện Phong da liễu Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng đang cần có sự chia sẻ để đón Tết. Tôi lập tức liên lạc với anh Hùng, Chánh văn phòng Tổng công ty để chủ động thực hiện. Rất may anh Hùng đang về quê đón Tết, nên đã mang suất quà cùng 3 triệu đồng đến xã Tiến Thành hỗ trợ 4 mẹ con chị Hoa ăn Tết. Đồng thời thông qua phóng viên Nguyễn Phê ở Báo Dân trí, chúng tôi đã nhờ chính quyền xã Quỳnh Lập chuyển giúp 10 triệu đồng hỗ trợ các bệnh nhân phong đón Tết.
Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa (bên phải) trao quà tặng các gia đình chính sách.
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, bên bờ sông Găng bốn mùa làm bạn với ngô, khoai, cũng như bao người con Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An, Lê Ngọc Hoa thấu hiểu nỗi khổ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, anh quyết chí học thật giỏi để thoát nghèo. Nhìn những đứa con nhà nghèo Tết đến không có manh áo mới, bát cơm hai phần sắn một phần gạo, anh luôn day dứt trong lòng và thầm ước sau này lớn lên làm ra tiền để có điều kiện giúp đỡ những mảnh đời thiếu may mắn. Tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải năm 1989, kỹ sư đường bộ Lê Ngọc Hoa về công tác tại Cienco4. Từ một kỹ thuật viên thi công, sau 5 năm anh đã trở thành Giám đốc Ban điều hành dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Vinh - Đông Hà, tiếp đó là Giám đốc Công ty cổ phần 482, rồi Phó tổng giám đốc Cienco4. Tháng 12-2010, anh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Cienco4.
Vừa mới nhậm chức Tổng giám đốc chưa đầy một tháng, anh dẫn đầu đoàn cán bộ Tổng công ty vào dâng hương, dâng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Cục công trình tại Quảng Bình và thăm cán bộ công nhân Công ty cổ phần 405 đang khai thác đá tại mỏ đá Lèn Bạc. Biết đơn vị đang khó khăn chưa lo được tiền cho cán bộ, công nhân viên ăn Tết, anh quyết định cho vay 300 triệu đồng để lo Tết cho công nhân. Nhìn ánh mắt rạng rỡ trên gương mặt đầy bụi đá trong tiếng vỗ tay rào rào của những người thợ khai thác đá, tôi biết họ đang rất vui mừng khi có tiền mua sắm Tết cho gia đình. Tết năm đó anh đã chỉ đạo Cienco4 phối hợp Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Đài PT-TH Nghệ An tổ chức chương trình “Tết ấm Biên cương” tặng hơn 200 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các hộ đồng bào dân tộc nghèo dọc tuyến biên giới Việt - Lào.
Bây giờ đã trở thành truyền thống, vào dịp cuối năm, Tổng công ty lại tổ chức tặng hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo các Chương trình “Tết ấm cho người nghèo”, “Tết vì người nghèo”. Tết Quý Tỵ vừa qua, mặc dù Tổng công ty đã chuyển ra Hà Nội, anh vẫn chỉ đạo Cienco4 thực hiện chương trình “Thương về miền Tây” để giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách và các gia đình chịu ảnh hưởng giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Cienco4 thi công. Dịp Tết vừa qua, Cienco4 đã trao tận tay 800 suất quà tặng các gia đình thuộc 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Anh Hoa tỏ ra rất hài lòng và chia sẻ: “Đối với người có thu nhập ổn định thì 500 nghìn hay một triệu đồng là bình thường, nhưng đối với người nghèo là một số tiền khá lớn. Vì vậy mỗi chúng ta bớt một chút để giúp họ vượt qua khó khăn là việc nên làm”. Tận mắt chứng kiến hình ảnh cụ già hơn 70 tuổi ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn cầm túi quà Tết (gồm 3kg gạo nếp, 1,5 lít dầu ăn, 1 lít nước mắm, 1 gói mì chính, một gói bánh, 2 gói kẹo và 200 nghìn đồng tiền mặt) xúc động nói lên những lời cảm ơn lãnh đạo Tổng công ty đã góp phần giúp họ có một cái Tết ấm cúng và hình ảnh một chị góa chồng có hai con tàn tật ở xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương bật khóc giữa hội trường sau khi được nhận túi quà và một triệu đồng Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa tặng thêm, tôi càng thấm thía lời chia sẻ từ tâm nguyện của anh.
Nghĩa trang Cục công trình nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các liệt sĩ TNXP Cục Công trình (tiền thân của Tổng công ty) được xây dựng từ sau chiến tranh, qua nhiều lần tu bổ nhưng vẫn không tránh khỏi sự xuống cấp bởi khắc nghiệt của khí hậu miền Trung. Cuối năm 2011, anh đề xuất và chỉ đạo tôn tạo nâng cấp toàn bộ nghĩa trang bảo đảm khang trang bề thế để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh.
Trong một lần anh cùng Ban liên lạc gia tộc họ Lê ra thăm Côn Đảo và viếng nghĩa trang Hàng Dương, thấy khách thập phương hóa sớ, vàng mã ở mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và mộ Liệt sĩ Anh hùng LLVT nhân dân Võ Thị Sáu vào cái thùng phuy và hàng trăm bóng đèn tích năng lượng mặt trời tự phát sáng vào ban đêm tại Nghĩa trang Hàng Dương đã bị hỏng. Anh tìm hiểu kỹ rồi đề xuất với Ban quản lý Khu di tích muốn được cung tiến Đài hóa sớ bằng đồng vừa tôn nghiêm vừa xứng đáng với công lao to lớn và sự hy sinh của các bậc tiền bối. Được sự đồng ý của Ban quản lý khu di tích quốc gia Côn Đảo, anh kêu gọi cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty và bạn bè đồng nghiệp, các đối tác quyên góp ủng hộ. Chỉ một tháng sau, số tiền quyên góp ủng hộ được gần 1,5 tỷ đồng, anh đặt một cơ sở đúc đồng tại Ý Yên (Nam Định) đúc hai Đài hóa sớ bằng đồng nguyên khối, mỗi cái nặng hơn 1,25 tấn và mua 400 bóng đèn rồi thuê tàu thủy chuyển ra Côn Đảo. Trung tuần tháng 12-2012, anh mời tất cả những người có tấm lòng hảo tâm ra Côn Đảo làm lễ cúng tiến bàn giao. Đích thân anh đã đến tặng quà và mời bà Lê Thị Hồng Minh, con gái của đồng chí Lê Hồng Phong và đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai ra dự lễ. Vì lý do sức khỏe không đi được, nhưng bà Hồng Minh cứ ôm lấy anh và nghẹn ngào: “Sao có những người tâm đức đến thế”! Hôm đó, bà Hồng Minh đã cử cháu và chắt nội đi dự lễ. Giờ đây trên mảnh đất Côn Đảo linh thiêng có thêm các hiện vật quý giá mang yếu tố tâm linh được hội tụ từ những tấm lòng hiếu nghĩa mà Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa là người khởi xướng và tổ chức thực hiện.
Trong chỉ đạo điều hành Tổng công ty, anh luôn quyết đoán, nhưng cũng rất sâu sát cụ thể, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của công nhân. Bởi thế đến nay hầu hết công nhân Cienco4 đều được ở trong nhà lắp ghép hoặc phòng ở có gắn điều hòa nhiệt độ; bữa ăn ca được hỗ trợ, trang bị bảo hộ được cấp phát theo thực tế. Anh tâm sự: “Đối với người lao động việc làm là quan trọng nhất, bởi đằng sau họ là cả gia đình của họ, có việc làm, có thu nhập thì mọi việc sẽ yên ổn, lúc đó muốn làm việc gì cũng dễ”. Vốn cầm tinh “con ngựa”, anh đã “phi” khắp đất nước để tìm kiếm các dự án, tạo đủ việc làm cho hơn 7000 lao động của 27 công ty, đơn vị thành viên với thu nhập bình quân mỗi tháng gần 7 triệu đồng/người. Cùng với chăm lo đời sống công nhân, anh luôn chú ý tới các hoạt động nhân đạo, từ thiện của Tổng công ty. Chỉ tính năm 2012, số tiền làm nhân đạo, từ thiện của Cienco4 là hơn 10 tỷ đồng. Vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Tổng công ty (27-12-1962 / 27-12-2012) mới đây, trong ngày gặp mặt, nhiều cán bộ lãnh đạo thế hệ trước cảm thấy tự hào, xúc động vì lãnh đạo Cienco4 hôm nay đã biết nhìn xa trông rộng, tri ân quá khứ, xây đắp tương lai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Trông dáng vẻ thư sinh, có tên như con gái, nhưng tôi thấy ở kỹ sư Lê Ngọc Hoa luôn toát lên một nghị lực, ý chí mạnh mẽ, với một bầu nhiệt huyết, khát vọng vươn lên không ngừng và một trái tim nhân hậu cao cả.
Ông Lê Ngọc Hoa Hiện là Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An. Bài viết được sưu tầm từ Nguồn : http://trianlietsi.vn/new-vn/nguoi-tot-viec-tot/2638/mot-tong-giam-doc-nhan-hau.vhtm